top of page
Rechercher
  • Photo du rédacteurCẩm Nang Sức Khỏe

Thử que 1 vạch nhưng thử máu có thai nguyên nhân do đâu?

Thử que 1 vạch nhưng thử máu có thai không phải là một trường hợp hiếm gặp. Dùng que thử thai đúng cách sẽ giúp chị em xác định chính xác mình có mang thai hay không.Vậy nguyên nhân nào dẫn tới thử thai 1 vạch nhưng thử máu có thai?Hãy xem các bác sĩ chuyên khoa giải thích trường hợp này như thế nào nhé!


Thử thai 1 vạch nhưng thử máu có thai là do đâu?


Nhiều chị em khi đã có quan hệ tình dục không được bảo vệ thường nghi ngờ mình có dấu hiệu mang thai và lựa chọn phương án sử dụng que thử thai để phát hiện thai sớm nhất. Đây là dụng cụ thử thai tại nhà vô cùng rẻ tiền lại tiện lợi, đơn giản, cho kết quả tương đối chính xác và nhanh chóng.

Que thử thai vốn hoạt động theo nguyên lý là phát hiện nồng độ hormone HCG có trong nước tiểu của người phụ nữ mang thai. Nếu chị em đã có thai và thai càng nhiều tuần thì nồng độ HCG càng cao và càng đậm đặc. Khi thử que thử thai, trên que sẽ xuất hiện 2 vạch báo hiệu chị em đã có thai, còn 1 vạch là báo hiệu không có thai.



Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp thử que 1 vạch nhưng thử máu có thai. Điều này khiến nhiều chị em nghi ngờ về độ chính xác của que thử thai. Vậy nguyên nhân là do đâu?


Do tính sai ngày rụng trứng:


Việc tính chính xác được ngày rụng trứng đối với chị em không phải là chuyện đơn giản. Bên cạnh đó, tình trạng căng thẳng tâm lý, áp lực công việc cũng có thể khiến cho chu kỳ kinh nguyệt của chị em bị thay đổi đột ngột.

Do dùng que thử thai quá sớm


Vì quá nôn nóng đợi chờ tin vui hay mong sớm có kết quả về việc mang thai, nhiều chị em vội vàng sử dụng que thử thai quá sớm dẫn tới việc thử thai 1 vạch nhưng thử máu có thai.

Chị em cần biết rằng, sau khi trứng đã được thụ tinh thành công, phải mất khoảng 7 - 12 ngày để trứng bám được vào thành tử cung và làm tổ ổn định. Lúc này, hormone HCG mới bắt đầu được sản xuất ra và nồng độ tăng dần lên. Nhiều chị em khi mới quan hệ tình dục xong 1 - 2 ngày đã nôn nóng thử que ngay.

Nhưng chị em không biết rằng lúc này cơ thể chưa sản xuất nhiều hormone HCG nên que thử không cho kết quả chính xác được (hay còn gọi là kết quả âm tính giả). Que thử thai sẽ đem lại kết quả chính xác nếu mẹ bầu thử thai sau 7 - 10 ngày quan hệ.

Ngoài ra, nếu que thử thai cho kết quả khác biệt đối với những dấu hiệu mang thai thực tế mẹ bầu đang có thì có thể thử lại lần 2 cho chính xác. Nhưng, mẹ nên nhớ, khoảng cách giữa 2 lần thử thai phải cách nhau từ 5 - 7 ngày.

⇒ Đọc ngay:

Uống quá nhiều nước trước khi dùng que thử


Việc làm này khiến cho nước tiểu bị loãng, do đó sẽ làm giảm nồng độ hormone HCG. Khi đó, que thử thai sẽ không thể phát hiện được chị em có mang thai thực sự hay không.

Do vậy, thời điểm để lấy nước tiểu tiến hành thử thai tốt nhất là buổi sáng sớm, khi chị em vừa ngủ dậy. Lưu ý, đó phải là mẫu thử là nước tiểu đầu trong ngày thì mới chính xác được. Bên cạnh đó, nếu thấy nước tiểu của mình có lẫn các tạp chất như máu, mủ, dịch tiết âm đạo,… thì chị em nên ngừng việc sử dụng que để thử thai. Bởi vì nếu có tiếp tục dùng cũng đưa ra kết quả thiếu chính xác mà thôi


Chất lượng của que thử thai không đảm bảo


Nhiều chị em mua nhầm phải loại que thử thai kém chất lượng, các loại hàng nhái có dải thử thai kém nhạy với hormone HCG. Hoặc có khi que đã hết hạn sử dụng mà chị em không biết nên vẫn dùng dẫn tới việc sai lệch kết quả thử thai.

Chính vì vậy, trước khi mua que thử thai, chị em cần kiểm tra hạn sử dụng, quy cách đóng gói sản phẩm, lựa chọn cửa hàng có thương hiệu uy tín, chất lượng để mua que thử. Đồng thời, khi đã bóc bao đựng que thử thai, mẹ bầu nên sử dụng ngay trong vòng 10 phút. Mặt khác, mỗi que chỉ sử dụng 1 lần duy nhất.


Không có đủ hormone HCG (nước tiểu quá loãng)


Trường hợp những mẹ bầu có tiền sử thừa cân, tiểu đường, béo phì thì chỉ số BMI của cơ thể sẽ cao hơn mức bình thường. Cũng chính vì vậy, những phụ nữ này sẽ có nồng độ hormone HCG thấp hơn các thai phụ bình thường khác.


Do đang sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh


Nếu mẹ bầu đang sử dụng hoặc vừa mới ngưng tức thì các loại thuốc như thuốc chứa paracetamol, thuốc lợi tiểu, thuốc an thần, thuốc hỗ trợ sinh sản,… có thể khiến cho kết quả của que thử thai bị thay đổi.

Mắc các bệnh về đường sinh dục

Những phụ nữ đang mắc bệnh hoặc đang điều trị các bệnh lý phụ khoa như: viêm nhiễm đường sinh dục, bệnh vùng chậu, viêm niệu đạo,… nếu dùng que thử thai cũng có hiện tượng thử que 1 vạch nhưng thử máu có thai hoặc ngược lại, que thử cho 2 vạch nhưng thực chất lại không có thai.


Que thử thai sử dụng như thế nào cho hiệu quả, chính xác?


Que thử thai vốn là một dụng cụ xét nghiệm định tính có khả năng phát hiện sớm được nồng độ hCG có trong nước tiểu của chị em phụ nữ. Trên que thử thai đã có sẵn một lớp kháng thể kháng hCG được thấm ở ô kết quả cùng với mẫu phản ứng của kháng thể và kháng nguyên để làm đối chứng.

Khi mẫu nước tiểu chảy vào vùng có kháng thể hCG ở ô kết quả, nếu mẫu xét nghiệm có nồng độ hCG cao thì sẽ xảy ra phản ứng và hiện lên màu giống với mẫu đối chứng. Còn nếu mẫu xét nghiệm không có nồng độ hCG hoặc nồng độ quá ít thì chỉ hiện vạch màu ở ô đối chứng.

Thời gian sớm nhất để chị em có thể dùng que thử là sau 7 ngày và thường là sau 10 ngày khi có quan hệ hoặc lâu hơn. Que thử thai chỉ cho kết quả chính xác tuyệt đối sau khi có quan hệ tình dục từ 10 ngày trở lên.



Nếu que thử cho kết quả sai lệch với những biểu hiện thực tế, chị em nên dùng que thử thai lần hai, sau lần thứ nhất khoảng 1 tuần. Hoặc mẹ bầu cũng có thể tới bệnh viện để làm xét nghiệm máu hoặc siêu âm để biết thực sự mình có thai hay chưa.

Thời điểm thử thai chính xác nhất là vào buổi sáng sớm, trong lần đi tiểu thứ 2 của chị em. Ngoài ra, nếu muốn có được kết quả thử thai chính xác nhất, các chị em nên lưu ý một số điểm:

  • Lựa chọn que thử chất lượng tốt, chưa quá hạn sử dụng.

  • Khi lấy que thử ra khỏi bao bì phải sử dụng ngay trong vòng 10 phút. Mỗi que chỉ được sử dụng 1 lần.

  • Thao tác theo đúng quy trình đã ghi trong hướng dẫn có sẵn trên vỏ bao.

Trên đây, chúng tôi vừa giải đáp thắc mắc thử que 1 vạch nhưng thử máu có thai. Thay vì băn khoăn lo lắng, chị em nên chú ý đến chế độ nghỉ ngơi, làm việc hợp lý. Cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, vitamin để cả mẹ và bé cùng phát triển khỏe mạnh.

Có thể bạn quan tâm:

6 vues0 commentaire
Post: Blog2_Post
bottom of page